วันอังคารที่ ๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

หมากฝรั่งเพื่อสุขภาพ


มีโอกาสได้ไปเยือนเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นกับบริษัท ลอตเต้ จำกัด ถึงได้ร้องอ๋อเพราะว่าพฤติกรรมของวัยรุ่นแดนปลาดิบเป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยเฉพาะกลุ่มหนุ่มสาววัยทีน พวกเธอ พวกเขานิยมเข้าร้านมินิมาร์ตเพื่อหยิบหมากฝรั่งมาตุนไว้ไม่ให้ขาดหายไปจากกระเป๋าแล้วทำไมวัยรุ่นเมืองยุ่นถึงได้ "ฮิต"
เคี้ยวหมากฝรั่งกันนัก ทันตแพทย์อากีระ ซูซูกิ ประธานสถาบันเพื่อการป้องกันฟันผุญี่ปุ่น-ฟินแลนด์ เปิดเผยถึงสาเหตุว่า วัยรุ่นญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเองมากขึ้น พวกเขานิยมหาความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองมากขึ้น นิยมดื่มชาเขียว นิยมเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสาร "ไซลิทอล" ซึ่งสารไซลิทอลเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล มีสรรพคุณลดการเกิดแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฟันผุ แป้ง และน้ำตาลที่เราบริโภคเข้าไปมันเป็นอาหารของแบคทีเรีย
เมื่อเข้าไปเจอกันทำให้เกิดปรากฏการณ์แบคทีเรียกลายเป็นกรด และกรดก็เข้าไปกัดทำลายฟัน"เมื่อก่อนหมากฝรั่งอาจจะไม่เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นเพราะเคี้ยวไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรมากมาย อย่างดีก็แค่อร่อย และอาจทำความสะอาดช่องปากได้บ้างเล็กน้อย แต่ปัจจุบันทันทีที่มีหมากฝรั่งซึ่งมีส่วนผสมของสารไซลิทอล วัยรุ่นญี่ปุ่นให้ความสนใจกันมากขึ้น เพราะปกติแล้ววัยรุ่นไม่ค่อยชอบหาหมอฟันกันสักเท่าไรนัก ดังนั้นอะไรที่เป็นหนทางป้องกันฟันผุได้จึงเป็นที่นิยม อย่างหมากฝรั่งไซลิทอลที่วัยรุ่นนิยมซื้อไปเคี้ยวนั้นมันจะช่วยปรับสภาวะความเป็นกรดในช่องปากให้เป็นกลางได้
และยังช่วยให้การแปรงฟันมีประสิทธิภาพมากขึ้น คราบหินปูน คราบอาหารที่เกาะหรือหมักหมมไว้หลุดง่ายขึ้น"แหม!หมอฟันเอ่ยเช่นนี้อย่าเพิ่งดีใจไปว่า ถ้าเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของไซลิทอลแล้วฟันจะไม่ผุ และจะได้ไม่ต้องแปรงฟันให้เสียเวลา คิดผิดถนัดขอบอก....เพราะคุณหมอย้ำหนักย้ำหนาว่า การที่จะไม่ให้ฟันผุนั้น เจ้าของเหงือก เจ้าของฟันต้องรู้จักการดูแลสุขภาพปากและสุขภาพฟัน ต้องเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ แปรงฟันอย่างถูกวิธี หมั่นไปหาหมอฟัน และบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีสารไซลิทอลก็เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่ง สำหรับสารไซลิทอลที่ว่านี้ไม่เฉพาะบริษัทผลิตหมากฝรั่งเท่านั้นที่คิดนำเอาสารไซลิทอลมาเป็นส่วนผสม ยังพบได้ในยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ลูกอมบางยี่ห้อ แต่ถึงอย่างไรแล้ว การที่จะบริโภคสารไซลิทอลให้เกิดประโยชน์นั้น จำนวนของสารไซลิทอลต้องมีปริมาณเกิน 50% หรือจะให้ดีที่สุดต้องมีส่วนผสมของไซลิทอล 100%"หมับ...หมับ...หมับ..."รสชาติของหมากฝรั่งที่ผสมสาร
ไซลิทอลหรือเรียกตามที่วัยรุ่นแดนปลาดิบเรียกกัน คือ "หมากฝรั่งเพื่อสุขภาพ" นั้น
รสชาติไม่ได้แตกต่างจากหมากฝรั่งธรรมดาเลย ยังคงอร่อยเหมือนเดิม แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้คือหมากฝรั่งในปากนั้นให้ประโยชน์มากกว่าเดิมก่อนกลับมาเมืองไทยอดไม่ได้ ที่จะกวาดหมากฝรั่งไซลิทอลที่วางขายเกลื่อนเมืองปลาดิบเอามาฝากเพื่อนวัยทีนที่เมืองไทย ช่วงที่กำลังตื่นตาตื่นใจกับหมากฝรั่งเพื่อสุขภาพที่ประเทศญี่ปุ่น อีเมล์มาถามเพื่อนๆ คนไทยให้มองหาหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสารไซลิทอล ปรากฏว่ายังไม่มีให้เห็นในตลาดเมืองไทย งานนี้จึงลงทุนขนกลับมาหลายสิบกล่องทีเดียวยุคนี้กระแสเพื่อสุขภาพมาแรงจริงๆ ไม่ใช่วัยผู้ใหญ่เท่านั้นที่เห่อกระแสเพื่อสุขภาพ บัดนี้มันได้ระบาดมาถึงวัยรุ่น วัยทีนแล้ว อีกหน่อยถ้าหมากฝรั่งเพื่อสุขภาพมาถึงเมืองไทย คงเห็นวัยรุ่นไทยหมั่นปากขยับกันเต็มเมือง !!!" รู้จักไซลิทอล"
ไซลิทอล(Xylitol) เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ที่มีคาร์บอน 5 อะตอม ในโครงสร้างเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งแบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยสลายเป็นอาหารได้ จึงช่วยลดปริมาณการเกิดคราบฟัน และช่วยลดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส มิวแทนส์ ที่อาศัยอยู่ในคราบฟันลงได้ นอกจากนี้สารไซลิทอลยังมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำลายซึ่งเป็นตัวสภาวะความเป็นกรดในช่องปากให้เป็นกลาง และน้ำลายยังเป็นตัวกลางในการนำแร่ธาตุที่มีประโยชน์มาหล่อเลี้ยงฟันจึงเท่ากับช่วยลดโอกาสของการเกิดฟันผุลงอีกทางหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: